Một binh sĩ ở tỉnh Ituri xả súng khiến 13 người chết, trong đó có 10 trẻ em, sau khi không về kịp để dự tang lễ con trai.

Jules Ngongo, người phát ngôn quân đội CHDC Congo tại tỉnh Ituri, cho biết binh sĩ này nổ súng tại làng chài Nyakova tối 22/7 sau khi biết con trai đã được chôn cất trước khi anh này kịp về nhà.

"Binh sĩ này không chấp nhận sự thật là tang lễ con trai đã hoàn tất khi anh ta chưa có mặt", trưởng làng Baraka Muguwa Oscar nói, thêm rằng nghi phạm đóng quân ở Gubum, cách nhà khoảng 55 km. Con trai binh sĩ này qua đời hôm 20/7.

1 Binh Si Ban Chet 13 Nguoi Vi Khong Kip Du Dam Tang Con Trai

Binh sĩ đứng gác khi người dân tham gia bầu cử ở Goma, tỉnh Bắc Kivu, CHDC Congo ngày 16/2. Ảnh: Reuters

Vụ xả súng làm 13 người thiệt mạng, trong đó có vợ, mẹ vợ và hai người con của nghi phạm. Giới chức Congo chưa công bố danh tính của người này.

Sau khi nổ súng, nghi phạm đã trốn khỏi hiện trường. Theo Ngongo, quân đội Congo đã triển khai lực lượng để truy bắt người này, gọi sự việc là "hành động vô kỷ luật sẽ được tòa án binh xử lý".

Suốt nhiều thập kỷ, miền đông CHDC Congo chìm trong bạo lực, với hơn trăm nhóm vũ trang tranh nhau quyền lực, đất đai và các nguồn khoảng sản, trong khi số khác tìm cách bảo vệ cộng đồng của mình. Hồi đầu tuần, Liên Hợp Quốc đã cảnh báo về tình trạng bạo lực gia tăng ở đông bắc nước này.

Tháng 5/2021, Tổng thống Felix Tshisekedi đã phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở các tỉnh Ituri và Bắc Kivu.

Như Tâm (Theo AP, DW)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC