Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Séc mới đây đã kêu gọi Séc tự nguyện rút khỏi Liên hợp Quốc. Tuy nhiên các chính trị gia của chính phủ và phe đối lập đã bác bỏ lời kêu gọi này. Nếu Séc rời khỏi Liên hợp quốc sẽ ảnh hưởng như thế nào?  

1 Bo Truong Quoc Phong Sec Keu Goi Sec Roi Khoi Lien Hop QuocBộ trưởng Bộ Quốc phòng Séc Jana Černochová

Đề xuất Séc rút khỏi Liên hợp quốc của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Jana Černochová nhằm phản ứng lại nghị quyết của Đại hội đồng LHQ kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ở Gaza.

14 trong số 193 quốc gia thành viên, trong đó có Cộng hòa Séc, đã bỏ phiếu phản đối.

 Thủ tướng Petr Fiala cho biết, ông hiểu được sự phẫn nộ của Bộ trưởng nhưng ông dự định sẽ tiếp tục thúc đẩy vị thế của Séc trong Liên hợp quốc. Bộ trưởng Ngoại giao Jan Lipavský đã đề cập rằng ông không mong đợi chính phủ sẽ giải quyết việc Cộng hòa Séc rút khỏi Liên hợp quốc.

Theo ông, ý tưởng này cần phải bị bác bỏ. Cách đây vài tuần, Tổng thống Petr Pavel cũng tuyên bố tại cuộc họp Liên hợp quốc ở New York rằng, Cộng hòa Séc ủng hộ lâu dài các cải cách của Liên hợp quốc, bao gồm cả Hội đồng Bảo an.

Theo ông, điều này chỉ có thể được thực hiện từ bên trong. Không chỉ các chính trị gia và chuyên gia Séc mà nhiều người từ lâu đã chỉ ra rằng, Liên hợp quốc có một số sai sót như nó không thể duy trì hòa bình thế giới và ủng hộ các chế độ phi dân chủ.

Nhưng đây là diễn đàn chính trị duy nhất có đại diện của hầu hết các quốc gia trên thế giới gặp nhau. Liên Hợp Quốc không chỉ là một diễn đàn thảo luận của các quốc gia mà đó còn là một tổ chức khổng lồ về chính trị, kinh tế, xã hội và khoa học, có sáu cơ quan chính và hàng chục tổ chức trực thuộc khác. 

Nếu rút khỏi Liên hợp quốc, Séc sẽ mất tư cách thành viên của một số tổ chức liên kết với LHQ. Praha sẽ phải từ bỏ tham vọng gia nhập Hội đồng bảo an.

Ngoài ra, Séc cũng sẽ phải rời khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc và mất đi một số khoản trợ cấp từ các tổ chức thuộc Liên hợp quốc. 

Nguồn: CNN Prima News 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC