Israel quyết định cắt "mọi liên lạc" với Gaza, đồng thời tuyên bố phong tỏa hoàn toàn thành phố bên trong dải đất này.

1 Israel Cat Moi Lien Lac Voi Gaza Siet Vong Vay Xoa So Hamas

Người Palestine ở Dải Gaza (Ảnh: Reuters).

"Israel đang cắt đứt mọi liên lạc với Gaza. Sẽ không còn công nhân Palestine nào từ Gaza nữa", nội các an ninh Israel tuyên bố vào cuối ngày 2/11.

"Những công nhân từ Gaza đã ở Israel vào ngày chiến tranh bùng nổ sẽ được đưa trở lại Gaza", tuyên bố cho biết thêm, song không nêu rõ có bao nhiêu người sẽ được đưa trở lại.

Theo Cogat, cơ quan quốc phòng Israel chịu trách nhiệm về các vấn đề dân sự của Palestine, trước khi xung đột Israel - Hamas leo thang, Israel đã cấp giấy phép lao động cho khoảng 18.500 người ở Gaza.

Người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Daniel Hagari hôm 2/11 tuyên bố lực lượng Israel đã bao vây hoàn toàn thành phố Gaza ở phía bắc vùng đất này.

"Quân đội Israel đã hoàn tất bao vây thành phố Gaza, tâm điểm của lực lượng Hamas", ông Hagari nói, đồng thời bác bỏ ý tưởng ngừng bắn trong tương lai gần.

Anna Ukolova, một người phát ngôn khác của IDF, cho biết Lực lượng Phòng vệ Israel đang tập trung hoạt động ở phần phía bắc của Dải Gaza, nhưng có thể mở rộng sang các khu vực phía nam vì ở đây cũng có cơ sở hạ tầng quân sự của Hamas.

"Cơ sở hạ tầng của Hamas không chỉ nằm ở phía bắc Dải Gaza. Chúng tôi còn có thông tin về việc sử dụng các cơ sở dân sự ở phía nam. Hiện tại, chúng tôi tập trung vào phần phía bắc của Dải Gaza, nhưng chắc chắn nếu chúng tôi phải tấn công vào các khu vực khác của vùng đất này, chúng tôi sẽ làm điều đó. Chúng tôi chỉ tiến hành các cuộc tấn công vào các mục tiêu được sử dụng cho mục đích quân sự", bà Ukolova nói.

Theo người phát ngôn IDF, Hamas vẫn sở hữu tiềm lực tên lửa lớn và kho vũ khí phong phú.

Theo CNN, tên lửa tiếp tục trút xuống Gaza trong đêm 2/11. Mark Regev, cố vấn cấp cao của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, tuyên bố quân đội Israel tiếp tục duy trì áp lực lên Hamas.

"Chúng tôi đang tấn công cỗ máy quân sự của Hamas. Mục tiêu của chúng tôi là phá hủy bộ máy quân sự của Hamas và xóa sổ quyền kiểm soát chính trị của nhóm này đối với Gaza", ông Regev nói.

Quân đội Israel tuyên bố đã tập kích hơn 11.000 vị trí của các nhóm vũ trang ở Dải Gaza kể từ sau vụ tấn công của lực lượng Hamas. Israel đã áp lệnh bao vây toàn diện tại Dải Gaza, cắt điện, nước và nhiên liệu, đồng thời chỉ cho phép lượng nhỏ hàng viện trợ vào từ Ai Cập.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố Tel Aviv không chấp nhận lệnh ngừng bắn bởi điều đó có nghĩa là đầu hàng Hamas. Mục tiêu cuối cùng của Israel là phá hủy năng lực quân sự, phá hủy quyền lực của Hamas ở Gaza.

Trong khi đó, ông Ghazi Hamad, thành viên thuộc Văn phòng Chính trị của Hamas, ca ngợi cuộc tấn công ngày 7/10 và nói rằng "sẽ có lần thứ hai, lần thứ ba, lần thứ tư" cho tới khi Israel bị hủy diệt.

Chiến sự leo thang giữa Israel và Hamas những ngày qua khiến hơn 9.000 người ở Gaza thiệt mạng và hơn 32.000 người khác bị thương.

Theo RT, Sputnik

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC