Ngoài việc bắt đầu huấn luyện cho quân đội Belarus, tập đoàn quân sự tư nhân Nga Wagner đã lập công ty chuyên về bất động sản tại đây.

1 Dong Thai Moi Cua Wagner O Belarus

Ông trùm Wagner Yevgeny Prigozhin (Ảnh: TASS).

Interfax đưa tin, ông trùm tập đoàn quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin đã nộp hồ sơ đăng ký thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn quản lý bất động sản có tên Concord Management and Consulting (CMC) tại Belarus hôm 19/7 vừa qua.

Người đứng đầu công ty này là ông Prigozhin. Lĩnh vực đăng ký kinh doanh là bất động sản.

Công ty đăng ký trụ sở tại làng Tsel, cách thủ đô Minsk của Belarus khoảng 100km, cách biên giới Ukraine hơn 200km. Đây cũng là nơi đặt doanh trại dã chiến của Wagner sau khi chuyển từ Nga sang.

Wagner là công ty quân sự tư nhân được thành lập từ năm 2014, vốn có trụ sở tại Nga. Tuy nhiên, Wagner đã đồng ý chuyển đến Belarus theo thỏa thuận với Điện Kremlin sau vụ nổi loạn bất thành cuối tháng trước.

Đế chế kinh doanh của ông trùm Prigozhin chủ yếu được biết đến với hoạt động cung cấp lính đánh thuê, nhưng cũng bao gồm mạng lưới doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng, hậu cần, khai mỏ, truyền thông. Gần 10 công ty do Wagner kiểm soát đang thực hiện các hợp đồng về khai thác khoáng sản.

Sau vụ nổi loạn bất thành ở Nga, ông trùm Prigozhin tuyên bố đóng cửa công ty truyền thông Patriot Media. Trong khi đó, các kênh liên kết với Wagner trên ứng dụng Telegram đăng hình ảnh lá cờ của Wagner được hạ xuống tại cơ sở huấn luyện chính của nhóm này ở Molkino, thuộc khu vực Krasnodar ở phía nam Nga. Việc hạ cờ như vậy đôi khi được thực hiện khi đóng cửa một căn cứ quân sự.

Theo thỏa thuận với chính phủ Nga, ông chủ Wagner đồng ý chuyển đến Belarus. Các thành viên Wagner cũng được quyền lựa chọn đi cùng ông Prigozhin hoặc ký hợp đồng với quân đội Nga hoặc trở về quê nhà.

Các ảnh chụp vệ tinh của phương Tây cho thấy, những ngày gần đây, các đoàn xe của Wagner liên tục chuyển chiến binh và vũ khí từ Nga đến căn cứ ở Tsel, Belarus. Tính đến ngày 23/7, có khoảng 10 đoàn xe như vậy, mỗi đoàn gồm khoảng 50-100 phương tiện. Những đoàn xe này được cảnh sát Belarus hộ tống. Đoàn xe gần đây nhất thậm chí đã thay đổi lộ trình, khác những đoàn trước.

Hiện chưa rõ quy mô lực lượng Wagner ở Belarus, song Cơ quan Biên phòng Ukraine ước tính khoảng 5.000 lính Wagner đã đến đây. Theo giới chức Ukraine, với quy mô này, Wagner chưa thể tạo ra mối đe dọa đáng kể với Ukraine hay nước láng giềng Ba Lan.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết, Wagner đã bắt đầu huấn luyện cho các đơn vị quân sự của nước này ở gần biên giới Ba Lan.

Trong cuộc gặp với người đồng cấp Nga Vladimir Putin hôm 23/7, ông Lukashenko nói, ông "bắt đầu căng thẳng với Wagner" do nhóm này muốn tiến quân tới Warsaw, thủ đô của Ba Lan.

"Có lẽ tôi không nên nói điều này, nhưng tôi vẫn phải nói. Nhóm Wagner đã bắt đầu gây sức ép với tôi. Họ nói muốn tiến về phía tây. Tôi hỏi vì sao họ muốn tây tiến, họ nói muốn làm một chuyến tới Warsaw, tới Rzeszow", nhà lãnh đạo Belarus cho biết.

Theo Novayagazeta

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC