Thủ tướng New Zealand cho rằng Bộ trưởng Tư pháp Kiri Allan không còn phù hợp với chức vụ, sau khi bà bị cáo buộc lái xe bất cẩn gây va chạm và chống lệnh cảnh sát.

Vào khoảng 21h ngày 23/7, Bộ trưởng Tư pháp Kiri Allan điều khiển xe va chạm với một chiếc ôtô đang đỗ. Không có người bị thương trong sự việc. Cảnh sát tạm giữ Allan trong 4 giờ, sau đó cáo buộc bà điều khiển phương tiện bất cẩn và từ chối đi cùng cảnh sát.

Ngày ra tòa chưa được ấn định. Nếu bị kết tội, Allan có thể bị phạt tiền và bị tước bằng lái xe. Kết quả phân tích còn cho thấy hơi thở của Allan có nồng độ cồn vượt quy định. Tuy nhiên, bà không bị cáo buộc tội lái xe khi say rượu mà chỉ phải nhận một biên bản vi phạm.

"Tôi đã trao đổi với bà ấy sáng nay. Tôi không tin bà ấy còn phù hợp với vị trí bộ trưởng", Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins hôm nay cho biết, nhấn mạnh hành vi của bà là "không thể chấp nhận được" với một bộ trưởng tư pháp.

"Kiri đồng tình và nói bà muốn từ chức ngay lập tức, trở về nhà và dành thời gian suy nghĩ về tương lai chính trị. Tôi chấp nhận đề nghị đó", ông Hipkins nói thêm.

1 Gay Va Cham Giao Thong Bo Truong New Zealand Mat Chuc

Bộ trưởng Tư pháp New Zealand Kiri Allan tại quốc hội ở Wellington ngày 26/6. Ảnh: AP

Theo Thủ tướng Hipkins, những cáo buộc mà bà Allan đối mặt là không thể bào chữa, nhưng ông được biết bà gặp áp lực lớn về cảm xúc trước khi tai nạn xảy ra. Allan gần đây chia tay người yêu đồng giới là phát thanh viên Mani Dunlop.

Bà Allan xin lỗi về những hành động của mình. "Trong những tuần qua, tôi gặp nhiều vấn đề khó khăn mang tính cá nhân. Tôi sẽ dành thời gian giải quyết chúng", bà Allan cho biết. "Những hành động tối qua cho thấy tôi không ổn, và tôi đã khiến bản thân cùng các đồng nghiệp thất vọng".

Các bộ trưởng trong chính quyền Thủ tướng Hipkins của Công đảng thời gian gần đây liên tục gặp rắc rối, trong bối cảnh New Zealand sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào tháng 10. Ông Hipkins nhậm chức Thủ tướng hồi tháng 1, sau khi người tiền nhiệm Jacinda Ardern từ chức.

Tháng 6, Bộ trưởng Vận tải và Nhập cư New Zealand Michael Wood từ chức sau khi không công khai nguy cơ xung đột lợi ích liên quan đến các cổ phiếu ông đang nắm giữ. Tháng 3, Bộ trưởng Cảnh sát Stuart Nash bị sa thải vì hé lộ tin mật với các nhà tài trợ. Tháng 5, Bộ trưởng Hải quan Meka Whaitiri bị sa thải vì trung thành với chính đảng khác.

Như Tâm (Theo Strait Times, Guardian)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC