Mỹ điều thêm một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân đến Hàn Quốc, vài ngày sau khi chiếc đầu tiên cập cảng Hàn Quốc sau 4 thập niên.

Hải quân Hàn Quốc cho biết tàu ngầm USS Annapolis lớp Los Angeles đã tiến vào căn cứ hải quân ở đảo Jeju, miền nam Hàn Quốc hôm nay để bổ sung quân nhu trong lúc thực hiện nhiệm vụ tác chiến. Hàn Quốc không nêu rõ nhiệm vụ của tàu Mỹ là gì.

"Hải quân hai nước có kế hoạch củng cố vị thế phòng thủ chung với sự xuất hiện của tàu USS Annapolis và tiến hành các hoạt động trao đổi nhân kỷ niệm 70 năm thành lập liên minh", tuyên bố của hải quân Hàn Quốc cho hay.

USS Kentucky, tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo của Mỹ, cập cảng thành phố Busan, miền nam Hàn Quốc hôm 18/7. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo (SSBN) Mỹ kể từ những năm 1980 và trùng thời điểm Mỹ - Hàn khởi động các cuộc đàm phán để phối hợp ứng phó trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân với Triều Tiên.

1 Them Tau Ngam Hat Nhan My Toi Han Quoc

Tàu ngầm hạt nhân Mỹ USS Kentucky tại cảng Busan, Hàn Quốc ngày 19/7. Ảnh: Reuters.

USS Annapolis không được trang bị vũ khí hạt nhân như USS Kentucky và chuyên về tác chiến chống hạm, chống ngầm. Tàu ngầm này đã tham gia các cuộc tập trận chống ngầm ba bên với Hàn Quốc và Nhật Bản tháng 9 năm ngoái ở vùng biển quốc tế ngoài khơi bán đảo Triều Tiên.

Một ngày sau khi USS Kentucky cập cảng, Triều Tiên phóng hai tên lửa đạn đạo. Bình Nhưỡng cuối tuần qua cũng phóng thêm một số tên lửa hành trình.

Căng thẳng giữa Washington và Bình Nhưỡng gần đây leo thang liên quan tới tình hình tại bán đảo Triều Tiên và khu vực xung quanh. Mỹ đã tổ chức các cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn với Hàn Quốc và Nhật Bản, động thái vấp chỉ trích gay gắt từ Triều Tiên.

Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ngày 14/7 nói Bình Nhưỡng sẽ đáp trả mạnh mẽ hơn cả về phương thức lẫn quy mô với nỗ lực tăng cường hiện diện các khí tài chiến lược tại bán đảo Triều Tiên của Washington. Bà tuyên bố Triều Tiên sẽ xây dựng biện pháp răn đe hạt nhân "áp đảo nhất" cho đến khi Mỹ từ bỏ chính sách thù địch.

Huyền Lê (Theo Reuters, Yonhap)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC