Quan chức quân sự Hàn Quốc cho biết Triều Tiên có thể đã cung cấp cho Nga tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tên lửa phòng không di động cùng đạn pháo cho cuộc chiến ở Ukraine.

1 Han Quoc Noi Trieu Tien Co The Da Chuyen 2000 Container Thiet Bi Cho Nga

Vũ khí Triều Tiên trong lễ duyệt binh hồi tháng 7 (Ảnh: Reuters).

Yonhap ngày 2/11 đưa tin, các quan chức quân sự Hàn Quốc ước tính khoảng 2.000 container thiết bị quân sự và đạn dược đã được vận chuyển từ cảng Rajin phía đông bắc Triều Tiên đến Vladivostok ở vùng Viễn Đông của Nga. Con số này tăng mạnh so với 1.000 container được Nhà Trắng tiết lộ vào ngày 13/10, dựa trên hình ảnh vệ tinh chụp hồi tháng 9.

Số container này được cho là có thể chứa hơn 200.000 viên đạn pháo 122mm hoặc hơn 1 triệu viên đạn pháo 152mm, loại đạn pháo được cả Nga và Triều Tiên sử dụng.

Theo các quan chức quân sự Hàn Quốc, Triều Tiên cũng có thể đã cung cấp các loại vũ khí khác cho Nga, bao gồm đạn xe tăng dòng T, tên lửa chống tăng dẫn đường, bệ phóng tên lửa, súng trường, súng máy và có thể cả tên lửa đạn đạo tầm ngắn.

"Đã có dấu hiệu cho thấy Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga kể từ giữa năm 2022 và hoạt động buôn bán vũ khí qua các tuyến hàng hải đã gia tăng vào tháng 8 ngay trước chuyến thăm Nga của ông Kim Jong-un", quan chức cấp cao Hàn Quốc nói với các phóng viên.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) Hàn Quốc đưa ra nhận định này giữa lúc có nhiều lo ngại về việc tăng cường hợp tác quân sự giữa Bình Nhưỡng và Moscow sau hội nghị thượng đỉnh giữa Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 9.

Theo JCS, các tàu Triều Tiên được phát hiện tới Nga mỗi tuần một lần trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 9, nhưng kể từ tháng 10, cứ 3-4 ngày lại có 3-4 tàu được nhìn thấy.

Quan chức Hàn Quốc cho biết các container của Triều Tiên đã được phát hiện trên khắp đất nước, bao gồm các khu vực biên giới giữa Triều Tiên và Nga, đồng thời lưu ý rằng container có chiều dài 6m và rộng 2,5m.

Đổi lại, Nga có thể xem xét cung cấp hỗ trợ công nghệ cho vệ tinh quân sự, vũ khí hạt nhân cũng như máy bay chiến đấu và hệ thống phòng không của Triều Tiên.

"Triều Tiên dự kiến ban đầu sẽ nhận được lương thực và nhiên liệu để đảm bảo sự ổn định và chuẩn bị cho mùa đông sắp tới. Hai nước dự kiến sẽ thảo luận thêm về chuyển giao công nghệ quân sự, hỗ trợ hiện đại hóa lực lượng và huấn luyện chung", quan chức Hàn Quốc tiết lộ.

Mối quan hệ quân sự ngày càng tăng giữa Nga và Triều Tiên đã làm dấy lên mối lo ngại ở Hàn Quốc, khi Bình Nhưỡng đang tìm cách đưa một vệ tinh do thám quân sự vào quỹ đạo sau hai lần phóng bất thành.

Các quan chức Seoul tin rằng Triều Tiên đang ở giai đoạn chuẩn bị cuối cùng để thực hiện vụ phóng vệ tinh thứ ba, sau nỗ lực thất bại vào tháng 5 và tháng 8.

Quân đội Hàn Quốc cho biết họ đã theo dõi chặt chẽ diễn biến mới nhất của hợp tác quân sự Bình Nhưỡng - Moscow với sự phối hợp của Mỹ, đồng thời tuyên bố sẽ tăng cường khả năng sẵn sàng quân sự trước chương trình vũ khí tiến bộ của Triều Tiên.

Mỹ và phương Tây cũng bày tỏ lo ngại về khả năng Triều Tiên cấp vũ khí cho Nga để sử dụng trong chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Theo Yonhap

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC