Quân đội Israel cho biết bộ binh nước này bao vây hoàn toàn Gaza City, thành phố lớn nhất Dải Gaza, và chưa cân nhắc về một lệnh ngừng bắn.

"Binh sĩ của chúng tôi đã bao vây hoàn toàn Gaza City, trung tâm hoạt động của Hamas", Daniel Hagari, phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), nói ngày 2/11. "Ý tưởng ngừng bắn hoàn toàn chưa được bàn đến".

Gaza City, thành phố lớn nhất Dải Gaza nằm ở miền bắc khu vực, trở thành tâm điểm tấn công của Israel trong chiến dịch đáp trả Hamas. Chiến dịch được đẩy mạnh từ ngày 27/10, khi IDF tăng cường không kích và điều binh sĩ, xe tăng vào khu vực, tập trung nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng của Hamas.

"Quân đội của chúng tôi đã đạt những bước tiến ấn tượng và vượt qua vùng ngoại ô Gaza City. Chúng tôi đang tiếp tục tiến quân", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 2/11 cho biết.

1 Israel Bao Vay Hoan Toan Thanh Pho Lon Nhat Gaza

Cảnh hoang tàn sau khi Israel tấn công vào trại tị nạn Bureij ở thành phố Gaza ngày 2/11. Ảnh: AFP

2 Israel Bao Vay Hoan Toan Thanh Pho Lon Nhat Gaza

Vị trí Gaza City ở phía bắc Dải Gaza. Đồ họa: Al Jazeera

Nhà Trắng nói rằng Tổng thống Joe Biden đang kêu gọi tạm ngừng bắn nhân đạo, trong đó có ngừng chiến "tạm thời, cục bộ", không phải lệnh ngừng bắn hoàn toàn. Bắt đầu chuyến công du mới tại Trung Đông ngày 2/11, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhấn mạnh Washington "quyết tâm ngăn chặn bất kỳ sự leo thang nào" trong cuộc chiến Israel - Hamas.

Cuộc chiến đô thị khốc liệt đang diễn ra sâu hơn bên trong Gaza, nơi Hamas có mạng lưới đường hầm kéo dài hàng trăm km. Mối lo ngại toàn cầu đã tăng mạnh trước những cuộc tấn công đáp trả của Israel, nước tuyên bố đã tấn công hơn 12.000 mục tiêu ở Gaza.

Cơ quan y tế ở Gaza cho biết hơn 9.000 người đã thiệt mạng, phần lớn là phụ nữ và trẻ em, từ khi Israel bắt đầu tấn công Dải Gaza hôm 7/10.

Huyền Lê (Theo AFP, Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC