Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump giải thích kế hoạch của ông nhằm kết thúc cuộc chiến ở Ukraine nếu ông tái đắc cử tổng thống Mỹ vào năm 2024.

1 Ong Trump Vach Ra Ke Hoach Ket Thuc Xung Dot Nga   Ukraine Trong 24 Gio

Ảnh ghép cho thấy Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (bìa trái), cựu tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa) và Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: RFE/RL

Sau khoảng thời gian qua liên tục tuyên bố ông có thể chấm dứt xung đột Nga - Ukraine trong vòng 24 giờ nếu tái đắc cử tổng thống Mỹ vào năm 2024, ngày 16-7, cựu tổng thống Donald Trump đã giải thích thêm về kế hoạch của ông.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn trên Đài Fox News, ông Trump lập luận rằng ông có đủ sức ảnh hưởng với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky để giúp kết thúc cuộc chiến ở Ukraine.

Cựu tổng thống Mỹ cho rằng với sự thúc giục đúng đắn từ Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine sẽ không thấy có ích gì khi tiếp tục xung đột.

Ông Trump nói với người dẫn chương trình Maria Bartiromo của Đài Fox News: "Tôi biết rất rõ về ông Zelensky và tôi cũng biết rất rõ về ông Putin, thậm chí còn tốt hơn. Và tôi đã có mối quan hệ rất tốt với cả hai người họ.

Tôi sẽ nói với ông Zelensky rằng ông sẽ phải thực hiện một thỏa thuận. Tôi sẽ nói với ông Putin rằng nếu ông không thực hiện một thỏa thuận, chúng tôi sẽ cho ông ấy (ông Zelensky) nhiều thứ. Chúng ta sẽ mang đến cho họ nhiều hơn những gì họ từng có nếu chúng ta phải làm. Tôi sẽ hoàn tất thỏa thuận trong một ngày".

Cựu tổng thống Trump cho rằng xung đột Nga - Ukraine sẽ không xảy ra nếu ông đắc cử tổng thống vào năm 2020.

Các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine đã đổ vỡ vào mùa xuân năm 2022, khi cả hai bên đều đổ lỗi cho nhau. Kể từ đó, hai bên không đạt được tiến triển nào trong đàm phán, ngoài việc hoán đổi tù nhân.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC