Thổ Nhĩ Kỳ đã phê chuẩn đơn xin gia nhập NATO của Phần Lan, dỡ bỏ trở ngại cuối cùng đối với nỗ lực của Phần Lan trong tiến trình trở thành thành viên của liên minh quân sự này.

1 Phan Lan Se Tro Thanh Thanh Vien Thu 31 Cua Nato

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và người đồng cấp Phần Lan Sauli Niinisto (Ảnh: Getty).

Reuters đưa tin, quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 30/3 bỏ phiếu ủng hộ Phần Lan gia nhập NATO. Điều này đồng nghĩa với Phần Lan sẽ chính thức được kết nạp, trở thành thành viên thứ 31 của liên minh quân sự do Mỹ dẫn dắt tại hội nghị tiếp theo của NATO dự kiến diễn ra ở Lithuania vào tháng 7 tới.

Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên NATO cuối cùng phê chuẩn đơn xin gia nhập liên minh của Phần Lan. Hồi đầu tuần, Hungary cũng "bật đèn xanh" để Phần Lan trở thành thành viên thứ 31 của khối.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa chấp nhận đơn đề nghị kết nạp của Thụy Điển với lý do nước này chưa đáp ứng được những cam kết đưa ra.

Phát biểu sau kết quả bỏ phiếu của quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto cho biết, đất nước của ông đã sẵn sàng gia nhập NATO. "Toàn bộ 30 thành viên NATO đã phê chuẩn tư cách thành viên của Phần Lan. Tôi xin cảm ơn sự tin tưởng và ủng hộ của họ. Phần Lan sẽ trở thành một đồng minh mạnh và có năng lực, cam kết đảm bảo an ninh của liên minh. Chúng tôi cũng hy vọng Thụy Điển sẽ sớm gia nhập", ông Niinisto nói.

Phần Lan và Thụy Điển đều quyết định từ bỏ trạng thái trung lập hồi mùa hè năm ngoái để nộp đơn xin gia nhập NATO. Hai quốc gia Bắc Âu này tỏ ra lo ngại cho an ninh quốc gia sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Tuy nhiên, tiến trình gia nhập liên minh quân sự NATO của Phần Lan suôn sẻ hơn so với Thụy Điển.

Theo Reuters

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC