Giới chức Pháp thông báo tỷ phú Nga Kuzmichev đã bị bắt ở nước này với cáo buộc trốn thuế, rửa tiền và vi phạm lệnh trừng phạt quốc tế.

Tài phiệt Nga Alexey Kuzmichev bị bắt ngày 30/10 tại thị trấn ven biển Saint-Tropez, vùng Var, đông nam Pháp. Văn phòng công tố viên tài chính Pháp (PNF) hôm nay cho biết ông Kuzmichev sẽ bị thẩm vấn vì nghi trốn thuế, rửa tiền và vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế.

Theo PNF, giới chức Pháp đã khám xét nhà của ông Kuzmichev ở Paris và vùng Var. Tài phiệt Nga vẫn đang bị giam và chưa bị truy tố.

Philippe Blanchetier, luật sư của Kuzmichev, từ chối bình luận.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói ông Kuzmichev là công dân Nga, do đó Moskva nên được báo tin thông qua kênh ngoại giao. "Sau khi tiếp nhận thông tin, và nếu người bị bắt mong muốn, chúng tôi sẽ hỗ trợ bảo vệ các quyền của ông ấy".

1 Phap Bat Ty Phu Nga Nghi Tron Thue Rua Tien

Tỷ phú Alexey Kuzmichev tại một sự kiện ở Moskva, Nga tháng 4/2013. Ảnh: starhit

Liên minh châu Âu (EU) đưa ông Kuzmichev, 61 tuổi, vào danh sách công dân Nga bị trừng phạt hồi tháng 3/2022, sau khi Moskva mở chiến dịch ở Ukraine. Theo EU, ngân hàng Alfa Bank, do ông Kuzmichev đồng sáng lập và nắm lượng lớn cổ phần, là một trong những bên đóng thuế lớn nhất của Nga. Bản thân tài phiệt này cũng nằm trong số "những người có sức ảnh hưởng nhất ở Nga".

Giới chức Pháp đã tịch thu hai du thuyền trị giá hơn 5 triệu euro (5,3 tỷ USD) của Kuzmichev theo lệnh trừng phạt của EU vào tháng 3/2022, một nguồn thạo tin cho biết khi đó. Ông Kuzmichev đã kháng cáo, đề nghị EU gỡ lệnh trừng phạt với mình, với phán quyết dự kiến có vào ngày 15/11.

Tạp chí Forbes ước tính ông Kuzmichev có tổng tài sản 6,4 tỷ USD, là người giàu thứ 61 trên thế giới.

Như Tâm (Theo Reuters, AFP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC