Đức sẽ đi bỏ phiếu vào ngày 24/9 cho cuộc bầu cử liên bang và 2 ứng cử viên là bà Merkel và ông Martin Schulz của đảng Dân chủ Xã hội (SPD) đều đang gấp rút chạy đua cho chiếc ghế thủ tướng.

Đức sẽ đi bỏ phiếu vào ngày 24/9 cho cuộc bầu cử liên bang và 2 ứng cử viên là bà Merkel và ông Martin Schulz của đảng Dân chủ Xã hội (SPD) đều đang gấp rút chạy đua cho chiếc ghế thủ tướng.

Một điều kì lạ là bến xe buýt, ga tàu điện ngầm, công viên và quảng trường trung tâm ở Berlin tràn ngập hình ảnh... ông Obama.

Trong chuyến công du nước ngoài cuối cùng với tư cách là tổng thống Mỹ tháng 11 năm ngoái, ông Obama từng tuyên bố ủng hộ thủ tướng Đức Angela Merkel. 

"Nếu tôi là người Đức và có một lá phiếu, tôi sẽ ủng hộ bà ấy", nhà lãnh đạo Mỹ chia sẻ khi đứng bên cạnh bà Merkel tại một cuộc họp báo ở Berlin. 

Tuy nhiên, ông cũng không chắc điều này có giúp được gì hay không.

Obama xuất hiện trên áp phích tranh cử thủ tướng ở Đức - 0

Áp phích in hình ông Obama treo ở Berlin - ảnh: Griff Witte/The Washington Post

Gần một năm sau, nhóm tranh cử của thủ tướng Đức tin rằng câu nói của ông Obama sẽ giúp ích. Trên những tấm áp phích vận động, người ta sẽ không nhìn thấy ảnh nữ chính trị gia người Đức mà là chân dung ông Obama.

Thậm chí, đây chính là hình ảnh ông dùng trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2008.

Tất nhiên, 3 màu đỏ, trắng xanh của lá cờ Mỹ được đổi thành đỏ, đen, vàng của cờ Đức cùng với logo đảng của bà Merkel, Liên đoàn Dân chủ Kitô giáo (CDU). 

Bên dưới là bản dịch tiếng Đức của câu vị cựu nguyên thủ Mỹ từng nói hồi năm ngoái: "Wenn ich könnte, würde ich Merkel wählen".

Đây có thể là một động thái khá lạ nhưng phản ánh vị trí đặc biệt của ông Obama ở Đức. 

Ông từng gây ấn tượng mạnh với người dân nước này bằng bài phát biểu bên cạnh Cột Chiến thắng Berlin trong chiến dịch năm 2008, và sau đó "kết thân" với bà Merkel vì cùng chung quan điểm về các vấn đề như thay đổi khí hậu và lệnh trừng phạt của Nga. 

Khi ông Obama rời nhiệm sở, 86% người Đức tin tưởng nhà lãnh đạo này làm đúng trong các vấn đề toàn cầu, theo trung tâm nghiên cứu Pew.

Việc nhắc nhở rằng ông Obama từng công khai ủng hộ bà Merkel có thể giúp giành được những cử tri đang chần chừ, đặc biệt là giới trẻ, nhà hoạt động xã hội của CDU Tom Cywinski khẳng định.

Hồ Trang NDH - Theo: Washington Post

 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC