Ngay trước thềm cuộc tổng tuyển cử Campuchia ngày 23-7, Thủ tướng Hun Sen đã công khai thông báo rằng con trai ông, Đại tướng Hun Manet, có thể làm tân thủ tướng trong 4-5 tuần sau bầu cử.

1 Chan Dung Hun Manet   Nguoi Co The La Tan Thu Tuong Campuchia Sau Bau Cu

Ông Hun Manet vẫy chào sau khi bỏ phiếu sáng 23-7 - Ảnh: AFP

Học ở phương Tây

Theo báo Khmer Times, ngay từ trước khi cuộc tổng tuyển cử diễn ra ngày 23-7, ông Hun Sen đã dự đoán Đảng Nhân dân Campucia (CPP) cầm quyền của ông sẽ chiến thắng áp đảo.

Ông cũng nói thêm rằng con trai ông, ông Hun Manet, ủy viên Ban Thường vụ Trung ương CPP và tư lệnh Lục quân Hoàng gia Campuchia, có thể trở thành thủ tướng trong 4-5 tuần sau bầu cử.

Ông Hun Sen nói con trai ông, đại tướng Hun Manet có thể trở thành thủ tướng trong vài tuần tới

Trong cuộc bầu cử này, ông Hun Manet là ứng cử viên của CPP tại khu vực bầu cử thành phố Phnom Penh.

Để trở thành thủ tướng, ông Hun Manet cần phải là thành viên Quốc hội và nhận được sự chấp thuận của nhà vua Campuchia. Việc trở thành thành viên Quốc hội là điều ông Hun Manet chắc chắn sẽ làm nếu thắng cử trong cuộc bầu cử ngày 23-7.

Ông Hun Manet tốt nghiệp Học viện Quân sự West Point và là người Campuchia đầu tiên tốt nghiệp học viện quân sự danh giá này của Mỹ. Sau đó ông lấy bằng thạc sĩ kinh tế tại Đại học New York và bằng tiến sĩ kinh tế tại Đại học Bristol (Anh).

Khi Hun Manet đi du học, ông vẫn được thăng cấp trong Lực lượng vũ trang Hoàng gia Campuchia (RCAF) - trở thành phó đội cận vệ của cha mình, chỉ huy chống khủng bố, chỉ huy quân đội và phó tổng tư lệnh. Ông cũng trở thành người phụ trách mảng thanh niên của đảng cầm quyền, tham gia ủy ban thường vụ của CPP, đồng thời nâng cao vị thế quốc tế của mình.

Viện nghiên cứu Lowy của Úc cho biết trong năm 2019 và 2020, ông Hun Manet đã gặp ba lãnh đạo nước ngoài. Năm 2022, sau khi được công bố là người thừa kế vị trí thủ tướng, ông đã gặp 10 lãnh đạo quốc tế.

Hun Manet sẽ lãnh đạo kiểu mới hay cũ?

Theo Hãng tin Reuters, Thủ tướng Hun Sen khẳng định ông mong người thừa kế sẽ lãnh đạo Campuchia theo mô hình của ông. Nếu không, ông có thể quay lại nắm quyền.

"Nếu con trai tôi không đáp ứng được kỳ vọng... tôi sẽ tiếp tục vai trò thủ tướng của mình", ông Hun Sen nói với tờ Phnom Penh Post.

Khi được hỏi liệu con trai có thể lãnh đạo theo cách khác không, ông Hun Sen cười lớn.

"Cách nào? Bất kỳ sự khác biệt nào như vậy có nghĩa là phá vỡ hòa bình và hủy hoại những thành tựu của thế hệ cũ" - nhà lãnh đạo Campuchia nói. 

Năm 2015, trả lời phỏng vấn Đài ABC, ông Manet cho rằng Campuchia phải đảm bảo hòa bình, ổn định và an ninh bằng bất cứ giá nào.

Theo Hãng tin Reuters, với nhiều người, Hun Manet đại diện cho thế hệ trẻ với năng lượng tươi mới sẽ phát triển Campuchia hơn nữa.

Ông Anthony Galliano, cựu chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ ở Campuchia, nói về Hun Manet: "Ông ấy quan tâm đến việc làm thế nào để thu hút thêm đầu tư nước ngoài, làm thế nào để Campuchia cải thiện thương hiệu, hình ảnh của đất nước trước các nhà đầu tư quốc tế".

Theo Hãng tin Reuters, việc ông Hun Manet, 45 tuổi, nếu trở thành thủ tướng Campuchia sẽ đánh dấu một trong những bước cuối cùng của quá trình chuẩn bị cho việc này đã diễn ra trong cả chục năm. 

Vì sự ổn định của Campuchia

Năm 2021, ông Hun Sen đã công khai sự lựa chọn của mình về người kế nhiệm - đó là con trai cả Hun Manet. Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền cũng gọi ông Hun Manet là "thủ tướng tương lai" của Campuchia.

Thủ tướng Hun Sen cho rằng việc chuyển giao quyền lực cho con trai, ông Hun Manet không phải do quan hệ gia đình, mà là để duy trì hòa bình và ổn định tại Campuchia.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC