Chuyên gia thám hiểm Karl Stanley từng cảnh báo CEO Stockton Rush rằng tàu lặn Titan có cấu trúc "rất nguy hiểm" và có thể là bẫy tử thần với hành khách.

Karl Stanley, bạn của Stockton Rush, trong cuộc phỏng vấn cuối tuần trước cho biết từng nói với CEO công ty OceanGate rằng tàu lặn Titan chế tạo từ sợi carbon và titanium không đảm bảo an toàn cho những người bên trong và tin thảm kịch sớm hay muộn cũng sẽ xảy ra, nhưng đã bị phớt lờ.

"Rush chắc chắn hiểu rõ con tàu sẽ chịu kết cục thế này", Stanley cho biết. "Tôi cho rằng Rush đã thiết kế ra con tàu như chiếc bẫy tử thần với các tỷ phú".

1 Chuyen Gia Tung Canh Bao Tau Titan La Bay Tu Than

Karl Stanley trong chương trình phỏng vấn 60 Minutes Australia phát sóng ngày 16/7. Ảnh: Mediaite

Rush là người điều khiển thiết bị lặn Titan, chở theo 4 hành khách, trong đó có hai tỷ phú, xuống thám hiểm xác tàu Titanic ở Đại Tây Dương ngày 18/6, nhưng mất liên lạc với tàu mẹ sau một giờ 45 phút. Giới chức Mỹ ngày 22/6 xác nhận con tàu đã bị nghiền nát ở độ sâu 3.800 m, khiến 5 người trong khoang tử vong.

Stanley tin rằng phần khoang kháng áp hình trụ làm bằng sợi carbon của tàu Titan là nguyên nhân gây ra thảm kịch. Tuần duyên Mỹ cũng cho biết sau khi xác tàu Titan được phát hiện cạnh tàu Titanic, có vẻ như khoang kháng áp của tàu đã bị vỡ tan.

Hình ảnh các mảnh vỡ Titan trục vớt ở Canada cho thấy cấu trúc vòng titanium ở trước và sau thân tàu, củng cố nhận định khoang kháng áp bằng sợi carbon đã không chịu nổi áp lực nước ở độ sâu đó.

2 Chuyen Gia Tung Canh Bao Tau Titan La Bay Tu Than

Tàu lặn Titan mất tích thế nào. Nhấn vào hình để xem chi tiết.

Stanley là chủ một công ty thám hiểm biển sâu ở Honduras. Trong chuyến lặn trên tàu Titan cùng Rush tới độ sâu 3.600 m ở vùng biển ngoài khơi Bahamas hồi tháng 4/2019, ông đã nghe thấy âm thanh nứt gãy trong khoang và đã gửi email cảnh báo Rush.

"Bằng cách theo dõi tiếng động từ thân tàu, có thể biết được nó sắp hỏng để kịp thời phản ứng. Liệu khi khách hàng nghe thấy tiếng nứt ở độ sâu 3,2 km dưới nước, họ có thể bình tĩnh và nghe lời giải thích từ phía các ông hay không", Stanley viết trong email gửi Rush.

Tuy nhiên, OceanGate dường như đã bỏ qua cảnh báo này và tiếp tục sử dụng tàu Titan để đưa du khách khám phá xác tàu Titanic ở độ sâu 3.800 m dưới đáy Đại Tây Dương. Khách hàng phải trả 250.000 USD cho mỗi chuyến lặn sâu kéo dài 8 tiếng.

Stanley cho hay Rush đã gạt bỏ những lời cảnh báo của ông. Ông chủ OceanGate khi đó cho rằng đây chỉ là "một trong những cáo buộc thiếu hiểu biết của các chuyên gia trong ngành" và tiếp tục phát triển dự án Titan cho đến khi thảm kịch xảy ra. OceaGate tuyên bố ngừng hoạt động ngày 6/7, hơn hai tuần sau vụ tai nạn.

Hồng Hạnh (Theo Guardian)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC