Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, họ đã giành lại được hơn 28km2 lãnh thổ từ các lực lượng Nga trong tuần qua ở phía nam và phía đông của đất nước. Trong những vùng lãnh thổ vừa được giải phóng này, đặc công Ukraine phải xử lý các loại "bẫy" chết người quân đội Nga bí mật để lại.

1 Dac Cong Ukraine Boc Tran Hang Loat Cam Bay Chet Nguoi Quan Doi Nga Bi Mat De Lai

Một "đặc công" từ Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 35 của Ukraine cho CBS News xem một số quả mìn do lực lượng Nga để lại mà đơn vị của anh đã tìm thấy và tháo gỡ, ở miền đông Ukraine, ngày 17 tháng 7 năm 2023. Ảnh CBS News

Tiến độ của cuộc phản công Ukraine đang diễn ra chậm chạp và lý do được cho là do các lực lượng Nga đã tăng cường củng cố hầm hào, các vị trí phòng thủ của họ, bao gồm các bãi mìn chết người.

Các "đặc công" của lữ đoàn 35, tên thường gọi của các đội rà phá bom mìn đã trình diễn cho phóng viên CBS News xem cách họ rà soát và dọn sạch bom mìn khỏi một con đường chỉ rộng vài thước đồng thời dần dần mở rộng nó để binh lính và thiết bị quân sự có thể di chuyển qua.

Nhưng ngay cả khi một con đường được dọn sạch, mối nguy hiểm vẫn có thể quay trở lại: Lực lượng Nga được biết là đã bắn tên lửa có chứa các quả mìn nhỏ hơn, được gọi là mìn cánh hoa hoặc mìn bươm bướm, để "giăng bẫy chết người" trong một khu vực đã được dọn sạch trước đó.

Những loại mìn do lực lượng Nga để lại, bao gồm các quả mìn thuộc mọi kích cỡ và mô tả. Đặc công Ukraine có biệt danh là "Mr. Brown" đã chỉ cho các phóng viên xem từ mìn chống tăng và sát thương lớn, đến bom chùm và thiết bị nổ tự chế IED - mà đơn vị của anh đã tìm thấy và vô hiệu hóa.

2 Dac Cong Ukraine Boc Tran Hang Loat Cam Bay Chet Nguoi Quan Doi Nga Bi Mat De Lai

Một "đặc công" từ Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 35 của Ukraine cho phóng viên CBS News xem một số quả mìn do lực lượng Nga để lại mà đơn vị của anh đã tìm thấy và tháo gỡ, ở miền đông Ukraine, ngày 17 tháng 7 năm 2023. Ảnh CBS News.

Họ thậm chí còn bẫy mìn xe tăng bằng lựu đạn, vì vậy nếu ai đó nhặt một trong những quả lựu đạn lên để vô hiệu hóa nó, quả mìn lớn hơn sẽ nổ tung.

Khi được hỏi loại bom mình nào khiến anh sợ nhất, Mr. Brown nói rằng đó là một loại thiết bị khá hiếm, sử dụng bộ kích hoạt dây ba chân.

“Nếu dây bẫy được kích hoạt, bạn có thể chết ngay tại chỗ", người lính Ukraine cho hay. "Đó là những thứ đáng sợ nhất. Sáu đặc công của chúng tôi đã bị mất chân vì nó. Bởi vì chúng hầu hết được làm bằng nhựa nên máy dò kim loại khó phát hiện ra chúng trên cánh đồng rải rác các mảnh đạn pháo", Mr. Brown cho hay.

Sử dụng máy dò kim loại trong bãi mìn không chỉ là công việc nguy hiểm mà còn rất chậm.

Điều mà Lữ đoàn 35 thực sự muốn là có nhiều máy móc hơn có thể thực hiện những công việc nguy hiểm nhất đối với họ, chẳng hạn như Máy rà phá bom mìn do Mỹ sản xuất, viết tắt là MICLICS.

Quân đội Ukraine cho biết các thiết bị như xe chiến đấu bộ binh Bradley do Mỹ cung cấp, được chế tạo để chống lại mìn chống tăng, đã cứu nhiều sinh mạng trên chiến trường. Nhưng ngay khi những người lính bước ra khỏi những chiếc xe bọc thép khổng lồ, họ vẫn dễ bị tổn thương.

"Odesa"- biệt danh của một người lính Ukraine khác- nói với CBS News rằng anh đã mất gần hết một bàn chân và một vài ngón tay vì mìn. Nhưng anh vẫn trở lại làm việc.

“Cần phải rèn luyện rất nhiều, bởi vì một thao tác sai luôn có thể là thao tác cuối cùng. Nơi nào người khác sợ hãi thì chúng tôi đến, để trong tương lai họ có thể đến đó an toàn”, Odesa nhấn mạnh.

Nguồn: Báo điện tử DÂN VIỆT




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC