Triều Tiên đã bắn hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào vùng biển phía đông của nước này vào sáng sớm nay thứ Tư 19/7, sau khi Mỹ triển khai một tàu ngầm vũ trang hạt nhân tới Hàn Quốc lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết, từ 3:30 đến 3:46 sáng nay, Triều Tiên đã bắn hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ một khu vực gần thủ đô Bình Nhưỡng, bay khoảng 550 km (341 dặm) trước khi hạ cánh xuống vùng biển phía đông Bán đảo Triều Tiên. 

Khoảng cách bay của các tên lửa Triều Tiên gần bằng khoảng cách giữa Bình Nhưỡng và thành phố cảng Busan của Hàn Quốc, nơi tàu ngầm hạt nhân USS Kentucky đến vào chiều 18/7 - chuyến thăm đầu tiên của một tàu ngầm trang bị vũ khí hạt nhân của Mỹ tới Hàn Quốc kể từ những năm 1980.

1 My Trien Khai Tau Ngam Vu Trang Hat Nhan Toi Han Quoc Trieu Tien Ban Ten Lua Dan Dao

Người dân Hàn Quốc xem vụ phóng tên lửa của Triều Tiên qua một màn hình tv đặt tại ga điện ngầm ở Seoul. Ảnh: AP.

Nhật Bản cho biết các tên lửa đã hạ cánh bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản và không có báo cáo ngay lập tức về thiệt hại từ tàu hoặc máy bay trong các khu vực bị ảnh hưởng.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada nói với các phóng viên rằng các tên lửa của Triều Tiên di chuyển trên một quỹ đạo thấp, với độ cao tối đa đạt khoảng 50 km (31 dặm), và có thể đã thể hiện "sự cơ động bất thường" trong chuyến bay.

Nhật Bản trước đây đã sử dụng ngôn ngữ tương tự để mô tả các đặc điểm bay của vũ khí Triều Tiên mô phỏng theo tên lửa Iskander của Nga, di chuyển ở độ cao thấp và được thiết kế để có thể cơ động trong chuyến bay nhằm cải thiện cơ hội tránh hệ thống phòng thủ tên lửa.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc lên án các vụ phóng của Triều Tiên là "hành động khiêu khích lớn" đe dọa hòa bình và ổn định trong khu vực, đồng thời cho biết quân đội Hàn Quốc và Mỹ đang theo dõi chặt chẽ Triều Tiên về các hoạt động vũ khí tiếp theo.

Hôm 12/7, Triều Tiên cũng phóng thử một tên lửa đạn đạo liên lục địa nhiên liệu rắn mới, thể hiện tầm bắn tiềm năng có thể vươn tới sâu trong đất liền Hoa Kỳ. Vụ phóng đó được giám sát bởi nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Ông Kim cam kết sẽ tăng cường hơn nữa khả năng chiến đấu hạt nhân của Triều Tiên trước các hoạt động quân sự ngày càng mở rộng của Hoa Kỳ-Hàn Quốc, điều mà ông cho là làm xấu đi môi trường an ninh trên Bán đảo Triều Tiên.

Căng thẳng đã gia tăng trong khu vực trong những tháng gần đây khi tốc độ của cả các vụ thử vũ khí của Triều Tiên và các cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc đã gia tăng trong một chu kỳ ăn miếng trả miếng.

Kể từ đầu năm 2022, Triều Tiên đã phóng thử khoảng 100 tên lửa trong khi cố gắng thể hiện khả năng kép tiến hành các cuộc tấn công hạt nhân vào cả Hàn Quốc và lục địa Hoa Kỳ. Để đáp lại, các đồng minh đã tăng cường huấn luyện quân sự chung và đồng ý tăng cường triển khai các khí tài chiến lược của Mỹ như máy bay ném bom tầm xa, tàu sân bay và tàu ngầm tới khu vực.

Lực lượng Hoa Kỳ tại Hàn Quốc cho biết việc tàu Kentucky đến Busan phản ánh cam kết "sắt đá" của Hoa Kỳ đối với "răn đe mở rộng", đề cập đến sự đảm bảo bảo vệ đồng minh của mình bằng toàn bộ khả năng quân sự, bao gồm cả năng lực hạt nhân.

Theo quân đội Hàn Quốc, tàu ngầm lớp Ohio có thể được trang bị khoảng 20 tên lửa đạn đạo Trident II với tầm bắn 12.000 km (7.456 dặm).

Chuyến thăm định kỳ của các tàu ngầm có khả năng mang tên lửa đạn đạo hạt nhân của Hoa Kỳ tới Hàn Quốc là một trong số các thỏa thuận mà Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đạt được vào tháng 4 nhằm đối phó với mối đe dọa hạt nhân đang gia tăng của Triều Tiên. Họ cũng đồng ý mở rộng hơn nữa các cuộc tập trận quân sự kết hợp, tăng cường lập kế hoạch chung cho các tình huống hạt nhân và thành lập Nhóm tư vấn hạt nhân song phương, tổ chức cuộc họp khai mạc tại Seoul hôm thứ Ba.

Moon Keun-sik, một chuyên gia về tàu ngầm giảng dạy tại Đại học Kyonggi ở Hàn Quốc, cho biết: “Từ chiếc tàu ngầm này, Mỹ có thể tiến hành các cuộc tấn công (nhằm vào Triều Tiên) từ bất cứ đâu trên thế giới. Nhưng có khả năng sẽ có phản ứng dữ dội từ Triều Tiên và Trung Quốc bởi vì nó giống như lực lượng vũ khí hạt nhân bí mật và đe dọa nhất thế giới đang được triển khai ngay trước cửa nhà họ.”

Việc đặt vũ khí hạt nhân ngoài khơi và trên tàu ngầm "thực sự là một biện pháp răn đe mạnh mẽ hơn theo nhiều cách" - Duyeon Kim, một nhà phân tích cấp cao tại Trung tâm An ninh Mỹ mới của Washington cho biết. Tuy nhiên, Seoul và Washington sẽ cần phải tìm ra "điểm phù hợp" khi nói đến khả năng răn đe mở rộng của Mỹ.

Các vụ phóng diễn ra khi Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc do Mỹ đứng đầu cố gắng đảm bảo việc thả một người lính Mỹ đã trốn từ phía Hàn Quốc của một ngôi làng biên giới sang phía Triều Tiên vào chiều 18/7.

Binh nhì Travis King, ngoài 20 tuổi, vừa được thả khỏi nhà tù ở Hàn Quốc, nơi anh ta bị giam giữ vì tội hành hung. Thay vì lên máy bay để được đưa trở lại Fort Bliss, Texas, anh ta rời đi và tham gia chuyến tham quan làng biên giới Panmunjom của Triều Tiên rồi chạy qua biên giới, các quan chức Mỹ cho biết.

Nguồn: Báo điện tử DÂN VIỆT




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC