Belarus thông báo quân đội nước này diễn tập cùng các thành viên lực lượng Wagner tại thao trường ở thành phố Brest, gần biên giới với Ba Lan.

"Lực lượng vũ trang Belarus tiếp tục huấn luyện chung với các thành viên tập đoàn quân sự tư nhân Wagner. Trong tuần này, các đơn vị đặc nhiệm sẽ cùng đại diện Wagner triển khai nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu tại thao trường Brest", Bộ Quốc phòng Belarus hôm nay thông báo.

Ba Lan, quốc gia thành viên NATO, hiện chưa phản hồi về thông tin trên.

Đầu tháng này, Ba Lan cho biết sẽ triển khai 500 cảnh sát tới tăng cường an ninh tại biên giới với Belarus để đối phó lượng người di cư vượt biên ngày càng tăng cũng như bất kỳ mối đe dọa tiềm ẩn nào sau khi lính Wagner chuyển đến Belarus.

Một tuần sau, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak thông báo hơn 1.000 binh sĩ và gần 200 thiết bị từ Lữ đoàn cơ giới số 12 và 17 cũng được triển khai tới biên giới với Belarus trong bối cảnh lo ngại về sự hiện diện của Wagner ở Belarus khiến căng thẳng gia tăng.

1 Belarus Dien Tap Cung Wagner Gan Bien Gioi Voi Ba Lan

Một thành viên Wagner huấn luyện cho binh sĩ Belarus gần thị trấn Osipovichi, Belarus ngày 14/7. Ảnh: Reuters

Ảnh vệ tinh thương mại của công ty Mỹ Planet Labs chụp hôm 17/7 cho thấy các đoàn xe của tập đoàn quân sự tư nhân Wagner di chuyển trên tuyến cao tốc M5 ở Belarus, hướng đến căn cứ Tsel nằm cách thủ đô Minsk hơn 100 km. Ít nhất 300 lều bạt đã được dựng lên ở căn cứ này trong vòng hai tuần kể từ khi lực lượng Wagner chấm dứt nổi loạn tại Nga.

Nhóm giám sát độc lập Belaruski Hajun nói rằng ít nhất 60 phương tiện của Wagner đã tiến vào Belarus hôm 15/7 và hơn 100 đơn vị khí tài đã được bố trí ở căn cứ Tsel. Bộ Quốc phòng Belarus ngày 14/7 cho biết các thành viên Wagner huấn luyện quân nhân Belarus bắn súng, di chuyển trên chiến trường cũng như các kỹ năng công binh và quân y.

Việc chuyển quân của Wagner là một phần trong thỏa thuận do Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko làm trung gian nhằm chấm dứt cuộc nổi loạn mà nhóm gây ra hồi tháng 6. Theo thỏa thuận, các thành viên Wagner có thể tới Belarus cùng lãnh đạo tập đoàn là Yevgeny Prigozhin hoặc ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga. Điện Kremlin thông báo sẽ không truy tố ông Prigozhin và các thành viên Wagner tham gia nổi loạn.

Cơ quan truyền thông của trùm Wagner Yevgeny Prigozhin ngày 19/7 đăng video ông chào đón lực lượng của mình tới Belarus. Ông kêu gọi các thành viên trong lực lượng cư xử tốt với người dân địa phương, hỗ trợ huấn luyện quân đội Belarus.

Theo trùm Wagner, quá trình huấn luyện của lực lượng này sẽ đưa lực lượng Belarus "trở thành quân đội giỏi thứ hai trên thế giới". Ông cũng cho biết những thành viên Wagner sẽ ở lại Belarus một thời gian và kêu gọi họ chuẩn bị cho "hành trình mới ở châu Phi".

2 Belarus Dien Tap Cung Wagner Gan Bien Gioi Voi Ba Lan

Vị trí Ba Lan và Belarus. Đồ họa: CBC

Huyền Lê (Theo Reuters, Sky News)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC