Hạ viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ hơn 14 tỷ USD cho Israel. Tuy nhiên, Nhà Trắng tuyên bố sẽ phủ quyết, đảng Dân chủ ở Thượng viện cũng phản đối.

1 Ha Vien My Duyet Goi Vien Tro Hon 14 Ty Usd Cho Israel

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson (Ảnh: Reuters).

Với 226 phiếu thuận, 196 phiếu chống, Hạ viện Mỹ ngày 2/11 đã thông qua gói viện trợ 14,3 tỷ USD dành cho Israel. Trong gói viện trợ 4 tỷ USD để mua sắm hệ thống phòng không Vòm sắt và các hệ thống khác giúp Israel đối phó với các mối đe dọa từ rocket tầm ngắn.

Israel đã nhận được viện trợ 3,8 tỷ USD/năm theo kế hoạch hỗ trợ quân sự 10 năm của Mỹ bắt đầu từ năm 2016.

Sau khi qua ải Hạ viện, dự luật về gói viện trợ bổ sung cho Israel cần được Thượng viện phê chuẩn và được Tổng thống Joe Biden ký thông qua. Tuy nhiên, các nghị sĩ Dân chủ ở Thượng viện tuyên bố sẽ phản đối dự luật, trong khi Nhà Trắng dọa phủ quyết.

Chính quyền Tổng thống Biden trước đó đề nghị quốc hội thông qua gói ngân sách khẩn cấp trị giá 106 tỷ USD để viện trợ đồng thời cho Israel, Ukraine, Đài Loan cũng như các hoạt động nhân đạo.

Tuy nhiên, đa số nghị sĩ Cộng hòa phản đối việc gộp viện trợ, cho rằng ưu tiên hàng đầu là hỗ trợ Israel và giải quyết các vấn đề trong nước, cắt giảm viện trợ Ukraine trong bối cảnh thâm hụt ngân sách tăng.

Kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra hồi tháng 2 năm ngoái, quốc hội Mỹ đã phê chuẩn viện trợ 113 tỷ USD cho Kiev.

Chính quyền Tổng thống Biden dự kiến công bố gói viện trợ bổ sung trị giá 425 triệu USD cho Ukraine vào hôm nay 3/11. Gói viện trợ có thể bao gồm rocket, đạn dược, hệ thống phòng không NASAMS, vũ khí loại nhỏ, nhưng dường như sẽ không có các tên lửa chiến thuật tầm xa ATACMS.

Theo Reuters

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC