Sau cuộc tấn công bằng bom chùm ATACMS vào các căn cứ không quân ở các vùng lãnh thổ Berdyansk và Luhansk do Nga chiếm đóng vào giữa tháng 10, cả tình báo Ukraine và Anh đều suy đoán do trực thăng bị hư hại đáng kể,có thể dẫn đến việc Nga rút quân khỏi tiền tuyến.

Có ý kiến cho rằng cuộc tấn công này có thể dẫn đến việc Nga rút quân khỏi tiền tuyến để bảo vệ họ khỏi các cuộc tấn công tên lửa tiếp theo.

1 Ukraine Vui Mung Nga Rut Quan Sau Khi Bi Tan Cong Bang Bom Chum Atacms

Ảnh: Nghị viện châu Âu, Tổng thống Zelenskyy nói Nga là mối đe dọa nghiêm trọng đối với lối sống châu Âu (52678962968), CC BY 2.0, thông qua Wikimedia Commons

Ukraine vui mừng: Nga rút quân

Theo một báo cáo của Defense Express, đề cập đến hình ảnh vệ tinh được phân tích bởi nhà phân tích quân sự Brady Africk, vào cuối tháng 20, tất cả các máy bay trực thăng đã biến mất khỏi căn cứ ở Berdyansk.

Một tháng trước đó, khoảng hai tuần trước cuộc tấn công ATACMS, 52 máy bay trực thăng, bao gồm các mẫu như Ka-8 và Mi-8, được cho là đã đóng quân ở đó.

Hình ảnh vệ tinh cũng chỉ ra rằng 21 trực thăng Nga gần đây đã được chuyển đến một căn cứ không quân ở Taganrog, Nga, theo n-tv.de. Người ta tin rằng đây là những chiếc trực thăng trước đây đóng quân ở Berdyansk.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu chúng có bị hư hại do vụ tấn công hay không và liệu chúng có phải được chuyển đến Taganrog bằng đường bộ hay không.

Ukraine báo cáo cuộc tấn công "thành công" vào phòng không Crimea

2 Ukraine Vui Mung Nga Rut Quan Sau Khi Bi Tan Cong Bang Bom Chum Atacms

Một số khẩu đội phòng không của Nga đang đóng quân ở Crimea. (Ảnh tư liệu: IMAGO/Pond5 Images)

Trong nhiều tuần, Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công vào các mục tiêu quân sự ở Crimea. Giờ đây, Kiev đang tuyên bố một đòn giáng khác vào hệ thống phòng thủ của Nga trên bán đảo sáp nhập. Tên lửa ATACMS của Mỹ đóng một vai trò quan trọng trong việc này.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy sự tàn phá lớn tại căn cứ không quân Nga ở Crimea

3 Ukraine Vui Mung Nga Rut Quan Sau Khi Bi Tan Cong Bang Bom Chum Atacms

Hình ảnh vệ tinh do Planet Labs PBC cung cấp cho thấy máy bay Nga bị phá hủy tại căn cứ không quân Saky sau vụ nổ ngày 9/8.

Một căn cứ không quân của Nga trên Bán đảo Crimea sáp nhập của Ukraine đã bị tàn phá nặng nề sau một số vụ nổ vào ngày 9 tháng 8, hình ảnh vệ tinh được công bố vào ngày 10 tháng 8 cho thấy.

Trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa nước, quân đội Ukraine cho biết họ đã tấn công một căn cứ phòng không của Nga trên bán đảo Crimea ở Biển Đen.

Nó đã "pháo kích thành công một mục tiêu chiến lược quan trọng của hệ thống phòng không ở bờ biển phía tây" của Crimea, được Nga sáp nhập vào năm 2014, các lực lượng vũ trang cho biết. Theo các phương tiện truyền thông, một vị trí gần làng Olenivka đã bị trúng tên lửa ATACMS loại Mỹ, làm bị thương 17 binh sĩ và làm hư hại 8 phương tiện.

Moscow chưa chính thức xác nhận điều này.

Ukraine báo cáo bắn hạ máy bay chiến đấu Nga và đẩy lùi các cuộc tấn công 

4 Ukraine Vui Mung Nga Rut Quan Sau Khi Bi Tan Cong Bang Bom Chum Atacms

Một máy bay Su-25 của Lực lượng Vũ trang Nga. (Ảnh: liên minh ảnh/dpa/TASS)

Theo Chuẩn tướng Oleksandr Tarnavskyi, chỉ huy nhóm quân Tavria của Ukraine, các lực lượng vũ trang đã bắn hạ một máy bay Su-25 của Nga. Bộ Quốc phòng ở Kiev cũng đang nắm bắt thông tin này.

"Quân đội của chúng tôi đang kiên định duy trì phòng thủ trong khu vực Avdiivka", ông Tarnavskyi viết trên Telegram. Cuộc tấn công của Nga ở một số khu vực đã không thành công. Vị tướng này ước tính tổn thất của quân đội Điện Kremlin trong khu vực trong ngày qua là 360 người.

Ngoài ra, sáu xe tăng, mười một tàu sân bay bọc thép và bảy hệ thống pháo đã bị phá hủy. Thông tin không thể được xác minh độc lập.

Kiev dự kiến sẽ tấn công vào cơ sở hạ tầng ngay khi trời lạnh hơn

giả định rằng Nga sẽ tấn công các cơ sở hạ tầng quan trọng một lần nữa khi mùa đông đến. "Họ sẽ cố gắng tấn công các cơ sở hạ tầng quan trọng của chúng tôi để đảm bảo hoạt động hàng ngày", Oleksiy Danilov, thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia, nói với cổng thông tin Kyiv Independent.

Ukraine đang chuẩn bị cho các cuộc tấn công, ông Danilov nói thêm. Các đối tác nước ngoài đã cung cấp thêm các hệ thống phòng không cho mục đích này.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC