Thủ tướng Netanyahu bác thông tin Israel sẽ ngừng bắn với Hamas, tuyên bố điều đó đồng nghĩa với đầu hàng tổ chức này.

"Tôi muốn làm rõ quan điểm của Israel về ngừng bắn. Giống như Mỹ không đồng ý ngừng bắn sau trận Trân Châu Cảng hoặc vụ tấn công ngày 11/9, Israel sẽ không đồng ý chấm dứt chiến dịch nhằm vào Hamas", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói trong cuộc họp báo ngày 30/10.

Ông Netanyahu cho rằng sau vụ tấn công ngày 7/10, "những lời kêu gọi ngừng bắn đồng nghĩa kêu gọi Israel đầu hàng Hamas" và tuyên bố điều này sẽ không xảy ra. Thủ tướng Israel khẳng định nước này sẽ tiếp tục chống lại các nhóm vũ trang đối địch tới khi giành chiến thắng và kêu gọi các quốc gia trên thế giới ủng hộ.

1 Israel Tuyen Bo Ngung Ban La Dau Hang Hamas

Xe tăng Israel tiến vào miền bắc Dải Gaza ngày 30/10. Ảnh: AFP

Thủ tướng Netanyahu cáo buộc nhóm Hamas dùng dân thường làm lá chắn sống "để cộng đồng quốc tế đổ lỗi cho Israel". Ông cho rằng Hamas sẽ tiếp tục sử dụng sở chỉ huy nằm trong hệ thống hầm ngầm dưới bệnh viện ở Dải Gaza, dùng các thánh đường Hồi giáo làm cứ điểm quân sự và kho vũ khí.

Nhóm Hamas chưa bình luận về thông tin của Thủ tướng Israel.

Trong cuộc họp với các quan chức Israel trước đó cùng ngày, ông Netanyahu cho biết Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã mở rộng chiến dịch xâm nhập vào Dải Gaza và đạt được "tiến bộ mang tính hệ thống".

Israel cuối tuần trước tăng cường độ không kích và mở rộng quy mô hoạt động trên bộ tại Dải Gaza. IDF ngày 30/10 thông báo hạ hàng chục tay súng tại Dải Gaza trong đêm. Quan chức Hamas sau đó cho biết các thành viên của nhóm chặn đánh và buộc đơn vị xe tăng Israel phải rút khỏi ngoại ô thành phố Gaza.

Giao tranh tới nay đã khiến hơn 9.400 người thiệt mạng và hơn 25.600 người bị thương ở cả hai bên.

2 Israel Tuyen Bo Ngung Ban La Dau Hang Hamas

Các đô thị và cửa khẩu chính tại Dải Gaza. Đồ họa: Guardian

Nguyễn Tiến (Theo Times of Israel)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC