Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner có thể chuyển tổ hợp phòng không Pantsir-S1 cho nhóm Hezbollah ở Lebanon, WSJ dẫn thông tin từ tình báo Mỹ.

Wall Street Journal hôm nay dẫn lời nhiều quan chức Mỹ giấu tên cho biết tình báo nước này có thông tin cho thấy tập đoàn quân sự tư nhân Wagner của Nga đang có kế hoạch cung cấp hệ thống pháo - tên lửa phòng không tầm ngắn Pantsir-S1 cho nhóm vũ trang Hezbollah tại Lebanon.

Một quan chức nói rằng tình báo Mỹ đang theo dõi những cuộc thảo luận giữa Wagner và Hezbollah, nhưng chưa thể xác định tổ hợp Pantsir-S1 đã được chuyển hay chưa. Hệ thống này có thể được rút từ biên chế của lực lượng Wagner đang hiện diện ở Syria, với sự đồng thuận của Tổng thống Bashar al-Assad.

"Đây là điều gây lo ngại, nhất là khi Nga vừa tiếp đón phái đoàn Hamas ở Moskva", phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Adrienne Watson cho hay.

Giới chức Nga và Hezbollah chưa bình luận.

1 My Lo Ngai Wagner Chuyen Pantsir S1 Cho Hezbollah

Hệ thống Pantsir-S1 trong biên chế quân đội Syria hồi năm 2020. Ảnh: BQP Syria

Thông tin được đưa ra giữa lúc xuất hiện nhiều lo ngại rằng nhóm Hezbollah được Iran hậu thuẫn có thể phát động tiến công miền bắc Israel, nhằm đối phó chiến dịch trên bộ của Tel Aviv nhằm vào Dải Gaza. Bộ Quốc phòng Mỹ đã triển khai một nhóm tác chiến tàu sân bay và đơn vị phản ứng nhanh gồm 2.000 lính thủy đánh bộ ngoài khơi Israel để răn đe những đối thủ trong khu vực.

Tập đoàn Wagner và nhóm Hezbollah đều triển khai lực lượng đến Syria hỗ trợ Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc chiến chống các nhóm nổi dậy. Một số nhà phân tích phương Tây cho rằng chuyển giao tổ hợp Pantsir-S1 cho Hezbollah là cách Moskva đáp lại việc Tehran cung cấp máy bay không người lái (UAV) tự sát cho chiến dịch của Nga tại Ukraine.

Tại Lebanon, Hezbollah được coi là nhóm "kháng chiến" có nhiệm vụ đối đầu Israel, nhưng phần lớn các nước phương Tây liệt Hezbollah vào danh sách tổ chức khủng bố.

Quân đội Israel và nhóm Hezbollah đã giao tranh gần như hàng ngày kể từ khi xung đột Israel - Hamas nổ ra hồi đầu tháng 10. Hezbollah hôm 29/10 tuyên bố bắn hạ một máy bay không người lái của Israel ở miền nam Lebanon, lần đầu tiên từ khi xung đột tại biên giới leo thang.

Nga phát triển tổ hợp pháo - tên lửa phòng không Pantsir từ những năm 1990 nhằm thay thế tổ hợp Tunguska M1. Mỗi xe chiến đấu gồm hai pháo tự động 2A38M với 1.500 viên đạn cỡ 30 mm, có tầm bắn 4 km và tốc độ bắn tối đa 5.000 phát/phút, cùng 12 tên lửa tầm ngắn 57E6 có khả năng diệt mục tiêu từ khoảng cách 20 km.

Truyền thông Nga hồi năm 2018 cho biết nước này đã chuyển ít nhất 40 xe chiến đấu Pantsir-S1 tới Syria. Một số xe từng bị phá hủy trong các đòn không kích của Israel những năm qua.

Vũ Anh (Theo Wall Street Journal)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC