Nhóm Hezbollah ở Lebanon thông báo sử dụng UAV tự sát, pháo, tên lửa tập kích nhiều vị trí của quân đội Israel, khiến Tel Aviv khai hỏa đáp trả.

Hezbollah ngày 2/11 cho biết lực lượng này sử dụng hai máy bay không người lái (UAV) cỡ nhỏ tấn công một sở chỉ huy của Israel tại khu vực Shebaa ở biên giới Lebanon - Israel. Đây là lần đầu tiên Hezbollah sử dụng UAV tự sát tấn công đối phương.

Nhóm Hezbollah còn tiến hành 19 đợt tập kích đồng thời bằng pháo, tên lửa dẫn đường và các loại vũ khí khác vào vị trí của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF).

IDF sau đó điều tiêm kích, xe tăng và pháo binh tham gia đợt tập kích đáp trả quy mô lớn nhằm vị trí của Hezbollah ở miền nam Lebanon, trong đó có các sở chỉ huy, hạ tầng quân sự và những cơ sở khác của nhóm.

1 Hezbollah Tap Kich Loat Vi Tri Cua Quan Doi Israel

Pháo tự hành Israel nã đạn vào mục tiêu tại miền nam Lebanon ngày 2/11. Ảnh: Flash90

Truyền thông Lebanon đưa tin đạn pháo Israel bắn trúng nhiều khu vực giáp biên giới trong đợt tập kích ngày 2/11, khiến 4 người thiệt mạng gần làng Hula, miền nam nước này.

Đây là trận đụng độ mới nhất giữa Hezbollah và IDF trong vài tuần qua. Lực lượng Hezbollah ở Lebanon đã tăng cường các đợt tập kích qua biên giới vào miền bắc Israel nhằm thể hiện sự ủng hộ với lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Hezbollah là lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn và có ảnh hưởng rất lớn ở Lebanon. Nhóm này được coi là nhóm "kháng chiến" ở Lebanon có nhiệm vụ đối đầu Israel.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho hay nước này chưa thấy dấu hiệu cho thấy Hezbollah sẵn sàng tham gia xung đột quy mô lớn với Israel, song bày tỏ lo ngại về các cuộc tấn công liên tục nhằm vào lực lượng Israel ở miền bắc do nhóm này thực hiện.

2 Hezbollah Tap Kich Loat Vi Tri Cua Quan Doi Israel

Vị trí Israel và Lebanon. Đồ họa: AFP

Một số chuyên gia phương Tây cho rằng các lãnh đạo Hamas ngày càng tỏ ra thất vọng khi Hezbollah chưa dốc toàn lực đối đầu với Israel. Hezbollah đã phóng khoảng 100 tên lửa và rocket vào Israel sau vụ đột kích của Hamas vào lãnh thổ nước này hôm 7/10, song chưa sử dụng vũ khí công phá cao hơn hoặc mở các đợt xâm nhập quy mô lớn.

Nguyễn Tiến (Theo Reuters, Times of Israel)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC