Công nghiệp ô tô từng là một trong những ngành quan trọng của nền kinh tế Nga, giờ đây đã bị ảnh hưởng nặng nề sau xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine.

1 Thi Truong O To Nga Chi Con Xe Noi Dia Va O To Trung Quoc

Thương hiệu Lada đã về lại tay người Nga sau nhiều năm nằm dưới sự quản lý của Renault (Ảnh: Carscoops).

Sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, hầu hết các thương hiệu nước ngoài "thân Mỹ" đã rút khỏi Nga. Giờ đây, doanh số ô tô hàng tháng giảm xuống chỉ bằng khoảng 1/4 so với thời trước khi xảy ra xung đột và nó được coi là dấu hiệu phản ánh một phần nền kinh tế Nga.

Trước khi xảy ra xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine, thị trường ô tô Nga tiêu thụ khoảng 100.000 xe mỗi tháng. Do nguồn cung giảm và các yếu tố khác, con số đó giờ đây giảm còn khoảng 25.000 xe mỗi tháng.

Nhà nghiên cứu Steven Tian ở Đại học Yale (Mỹ), người đang nghiên cứu về nền kinh tế Nga, chia sẻ với trang Business Insider rằng người Nga đang giảm mua ô tô.

"Điều đó cho thấy sức mua của thị trường Nga thấp. Nó giống như một thước đo cho tâm lý của người tiêu dùng và "bức tranh" khá ảm đạm. Đơn giản là người Nga đang thắt lưng buộc bụng", ông nói.

Một trong những nguyên nhân khiến tiêu thụ ô tô ở Nga sụt giảm nhanh chóng là lệnh cấm vận của Mỹ và các nước đồng minh ở châu Âu, Hàn Quốc và Nhật Bản. Trước khi xảy ra xung đột, Nga đã có ngành công nghiệp ô tô nội địa, dù nhỏ. Tuy nhiên, người tiêu dùng nước này lại chuộng xe ngoại.

"Đi lòng vòng quanh thành phố Moscow và St. Petersburg, bạn sẽ thấy giới thượng lưu Nga lái xe của các thương hiệu nổi tiếng, như Porsche, Jaguar, Hyundai... Chỉ những người Nga thu nhập thấp mới đi xe Lada", ông Tian cho biết.

Tuy nhiên giờ đây, ngày càng nhiều người Nga chuyển sang sử dụng xe Lada hoặc xe thương hiệu Trung Quốc, như Geely. Ô tô Trung Quốc có doanh số tăng tới 88% so với năm ngoái, nhưng chưa là gì so với sức tiêu thụ ô tô của thị trường Nga thời trước khi xảy ra xung đột quân sự với Ukraine.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã có được chỗ đứng khá tốt ở Nga và đang có những mẫu xe bán chạy thứ 2 và thứ 3 ở Nga, chỉ sau "cây nhà lá vườn" Lada.

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC