Tới lượt Ukraine tuyên bố rắn; Mọi con tàu hướng đến cảng Nga đều bị coi là mục tiêu quân sự của Kiev động thái ăn miếng trả miếng với tuyên bố trước đó từ phía Moscow.

Vỏ quýt dày sẽ có móng Tay nhọn

"Kể từ 0 giờ ngày 21-7 tất cả tàu đi trên biển Đen hướng đến các cảng biển Nga và các cảng biển Ukraine đang bị Nga tạm thời chiếm đóng sẽ bị coi là phương tiện vận chuyển hàng quân sự" – Reuters dẫn cảnh báo của Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 20-7.

Cảnh báo của Ukraine đưa ra chỉ một ngày sau khi Nga tuyên bố tương tự đối với các con tàu hướng về cảng của Ukraine trên biển Đen.

1 Ukraine Tuyen Bo Ran  Moi Con Tau Huong Den Cang Nga Deu Bi Coi La Muc Tieu Quan Su

Tàu thương mại chờ qua eo biển Bosphorus hồi tháng 10/2022. Ảnh: Reuters

Kiev và Moscow đưa ra "cảnh báo rắn" các tàu cập cảng của nhau diễn ra trong bối cảnh Nga hôm 17-7 dừng gia hạn Sáng kiến Ngũ cốc biển Đen vì cho rằng những điều khoản liên quan tới quyền lợi nước này không được thực hiện.

Moscow cho biết vẫn có thể xem xét quay lại thỏa thuận nếu thấy kết quả cụ thể thay vì những lời hứa hẹn suông.

Reuters thông tin việc dừng gia hạn Sáng kiến Ngũ cốc của Nga đã khiến thị trường nông sản thế giới chao đảo khi giá nhiều mặt hàng tăng vọt lên 8,5%.

2 Ukraine Tuyen Bo Ran  Moi Con Tau Huong Den Cang Nga Deu Bi Coi La Muc Tieu Quan Su

Hành lang an toàn theo Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen. Đồ họa: Guardian

Sáng kiến Ngũ cốc được Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian đàm phán vào tháng 7 năm ngoái, cho phép Ukraine tiếp tục xuất khẩu bắp, lúa mì và các loại nông sản khác bằng đường biển. Đổi lại, phương Tây phải loại bỏ rào cản đối với xuất khẩu thực phẩm và phân bón của Nga.

Giới chức Ukraine muốn tiếp tục vận chuyển ngũ cốc ở biển Đen và đang cố gắng thiết lập một tuyến đường tạm thời.

Bộ Quốc phòng Ukraine cũng cho biết hoạt động đi lại ở khu vực Đông Bắc biển Đen và eo biển Kerch-Yenikal của Ukraine đã bị cấm từ 5 giờ ngày 20-7 (giờ địa phương) do không đảm bảo an toàn.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC