Cựu Tổng Thống Donald Trump, ‘trùm cuối’ của vụ tấn công bạo loạn Điện Capitol với mục đích ngăn chặn quá trình công bố kết quả bầu cử 2020, vừa nhận được Thư Cảnh Báo Điều Tra (Target Letter) từ Cố Vấn Đặc Biệt Jack Smith liên quan đến cuộc điều tra hình sự Jan 06 đã diễn ra hơn một năm.

1 Trum Cuoi Donald Trump Nhan Thu Canh Bao Dieu Tra Vu Jan 06

Donald Trump phát biểu tại buổi Turning Point ở West Palm Peach, Florida ngày 15 Tháng Bảy, 2023. (Ảnh: Joe Raedle/Getty Images)

Theo tính chất thì đây là phiên toà quan trọng và lớn hơn phiên toà ở New York Tháng Tư vừa qua, với cáo buộc hình sự liên quan đến khoản “tiền bịt miệng” trả cho một ngôi sao khiêu dâm trong chiến dịch tranh cử chính trị năm 2016

Trump không công bố lá thư này, nhưng đã loan báo “TIN KINH HOÀNG” (theo lời Trump) vào sáng Thứ Ba, 18 Tháng Bảy, trên mạng Truth Social Media, và cho biết đó là dấu hiệu cho thấy ông ta có thể bị truy tố.

Trích một phần trong tâm thư của Trump:

“Wow, tối Chủ nhật, khi tôi và gia đình vừa về từ sự kiện Turning Point ở Florida, nơi tôi đã giành chiến thắng trong cuộc thăm dò (Strwa Poll) trước tất cả các ứng cử viên Đảng Cộng hòa khác với tỷ lệ 85,7%, cho thấy tôi là người dẫn đầu trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa với tỷ số rất đáng kể, hầu hết mọi người đều dự đoán rằng tôi sẽ là ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, và vì tôi đang dẫn trước rất nhiều so với Joe Biden của Đảng Dân chủ, luật sư của tôi báo cho tôi biết một TIN KINH HOÀNG cho đất nước của chúng ta.

Công tố viên Bộ Tư Pháp của Joe Biden, Jack Smith bị loạn trí, đã gửi một lá thư nói rằng tôi là MỤC TIÊU của cuộc điều tra 6 Tháng Giêng của đại bồi thẩm đoàn và cho tôi bốn ngày rất ngắn để báo cáo với Đại bồi thẩm đoàn, mà phần lớn đều là Bắt giữ và Chỉ định.”

2 Trum Cuoi Donald Trump Nhan Thu Canh Bao Dieu Tra Vu Jan 06

Jack Smith, trong buổi họp báo tại Bộ Tư pháp ngày 9 Tháng Sáu 2023, công bố cuộc điều tra vụ tài liệu mật được giấu ở tư dinh cựu Tổng thống Donald Trump (ảnh: Alex Wong/Getty Images)

Hai người thân cận với Trump xác nhận về lá thư của Công Tố Viên Jack Smith, và Donald Trump được cho là sẽ từ chối lá thư của ông Jack Smith dành riêng cho vị “trùm cuối”, yêu cầu ông ta xuất hiện trước đại bồi thẩm đoàn, theo NYTimes.

Vẫn chưa rõ bản cáo trạng điều tra của ông Jack Smith cáo buộc Trump liên quan đến khía cạnh nào trong những kế hoạch cản trở chuyển giao quyền lực. Nhưng cuộc điều tra đã xem xét chi tiết hàng loạt các tính toán do Trump và đồng minh sử dụng để cố gắng ngăn cản sự thất bại của cuộc bầu cử. Quan trọng hơn, ít nhất hai đại bồi thẩm đoàn đã xét xử các sự việc có sự tác động của Donald Trump để duy trì quyền lực.

Nguồn tin NYTimes có được cho biết, con rể của Trump, Jared Kushner, đã xuất hiện trước một trong những đại bồi thẩm đoàn vào Tháng Sáu vừa qua. Rudolph W. Giuliani, luật sư riêng của Trump, cũng phải có mặt trong cuộc phỏng vấn với các công tố viên gần đây.

Đây là lần thứ hai, cựu tổng thống thứ 45 (2017-2021) và tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ là đối tượng của hai vụ điều tra liên bang. Cả hai vụ đều đang diễn ra trước cuộc chạy đua vào Toà Bạch Ốc 2024.

Cũng cần biết thêm, trong một bản tuyên bố khi nhận trách nhiệm công tố viên đặc biệt, ông Jack Smith từng nói: “Tôi sẽ tiến hành các cuộc điều tra được giao, và bất kỳ vụ truy tố nào có thể có, một cách độc lập và theo truyền thống tốt nhất của Bộ Tư Pháp. Tốc độ các cuộc điều tra sẽ không tạm dừng hoặc giảm sút dưới sự giám sát của tôi. Tôi sẽ thực hiện phán quyết độc lập và sẽ tiến hành các cuộc điều tra một cách nhanh chóng, cụ thể dù bất kỳ kết quả thế nào theo sự thật và luật pháp quy định.”

Tarter Letter là gì?

Target Letter, được hiểu là Thư Cảnh Báo Điều Tra, là thư chính thức từ Bộ Tư Pháp thông báo cho một người biết rằng họ đang bị điều tra. Đây chưa phải là thư báo chính thức buộc tội, nhưng chỉ ra rằng một cuộc điều tra sắp kết thúc và Bộ Tư Pháp đang nỗ lực điều tra để cáo buộc họ.

Thông thường, Target Letter cho đối tượng điều tra cơ hội làm chứng trước đại bồi thẩm đoàn nhưng không bắt buộc họ phải xuất hiện. Mitchell Epner, cựu trợ lý Luật sư Hoa Kỳ cho quận New Jersey, cho biết những người nhận Target Letter ít khi dùng cơ hội đó. Ông Epner nói: “Tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu ông Trump có ý định ra toà điều trần trước đại bồi thẩm đoàn,” theo NYTimes.

3 Trum Cuoi Donald Trump Nhan Thu Canh Bao Dieu Tra Vu Jan 06

Giá treo cổ từng trở thành “biểu tượng” của sự kiện bạo loạn ngày 6 Tháng Một nay lại được đưa ra để chống lại một chính phủ liên bang chuyên chế “lật đổ Hiến pháp” và “bắt bớ” một “nhà lãnh đạo yêu nước” (ảnh: Ricky Carioti/The Washington Post via Getty Images)

Cho dù Trump có ra toà hay không, ông Epner nói ông mong Bộ Tư Pháp sẽ sớm đưa ra cho đại bồi thẩm đoàn một bản cáo trạng và quyết định buộc tội sẽ được đưa ra nhanh chóng. Trong số tối thiểu 16 đại bồi thẩm đoàn, cần ít nhất 12 phiếu để truy tố Trump. Cũng theo ông Epner thì cần phải có thời gian ít nhất từ vài tuần, đôi khi vài tháng để bồi thẩm đoàn đưa ra kết luận.

Một điều quan trọng cũng cần biết, nếu bản cáo trạng liên bang thứ hai này của Trump được đưa ra trước bản cáo trạng ​​của ông ta ở Georgia do âm mưu lật ngược cuộc bầu cử năm 2020, thì sẽ có tác động đáng kể đến cả hai vụ. Các công tố viên trước đây từng dự đoán DOJ muốn tiến hành vụ điều tra trước – để tránh sự xung đột trong lời khai thường có thể phát sinh trong các vụ kiện có tính chất tương đồng.

Theo tin mới nhất từ NYTimes, chiều nay, Thứ Ba, 18 Tháng Bảy, các luật sư của Trump trong vụ xử lý các tài liệu mật sẽ gặp thẩm phán liên bang chủ tọa phiên tòa lần đó. Đây là phiên điều trần công khai, bao gồm cả các công tố viên, dự đoán sẽ tập trung vào các thủ tục hành chính cần thiết.

Cũng có thể, theo NYTimes, chiều nay, Thẩm Phán Aileen M. Cannon sẽ quyết định để ra phiên tòa diễn ra trước hay sau cuộc bầu cử 2024.

Trump sẽ không tham dự phiên điều trần chiều nay, nhưng ông ta sẽ xuất hiện trong một chương trình của Fox News với người dẫn chương trình Sean Hannity vào chiều tối.

Phạm Vũ




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC