Ngày 12/8, Cơ quan Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) và Cục Hình sự liên bang Đức (BKA) đã mở rộng lệnh truy nã ông Jan Marsalek - cựu thành viên Hội đồng Quản trị công ty thanh toán điện tử hàng đầu của Đức Wirecard, người được cho đang lẩn trốn ở nước ngoài.

Phóng viên TTXVN tại Đức dẫn truyền thông sở tại cho biết, ngoài Interpol, BKA đã thông báo rộng rãi đề nghị người dân cung cấp thông tin về nơi ẩn náu của Marsalek, đối tượng liên quan vụ bê bối hàng tỷ euro của công ty có cổ phiếu niêm yết theo chỉ số chứng khoán Dax lớn nhất của Đức (là chỉ số được tính dựa trên hoạt động của 30 tập đoàn lớn nhất nước Đức). Trong một thông báo, BKA nêu rõ kết quả điều tra đến nay cho thấy khả năng cao là đối tượng Marsalek đang lẩn trốn ở nước ngoài. Truyền thông Đức đã đăng hình truy nã Marsalek với hai bức ảnh chân dung, trong đó một ảnh để râu năm 2017 của doanh nhân người Áo từng là thành viên Hội đồng quản trị Wirecard cho đến tháng 6/2020 này.

42 1 Duc Mo Rong Truy Na Cuu Lanh Dao Cong Ty Dien Tu Hang Dau Wirecard

Foto: Ông Jan Marsalek - cựu thành viên Hội đồng Quản trị công ty thanh toán điện tử hàng đầu của Đức Wirecard, người hiện được cho đang lẩn trốn ở nước ngoài. Ảnh: ft.com

Marsalek, 40 tuổi, bị nghi ngờ cùng các bị cáo khác đã thổi phồng tổng tài sản và doanh số bán hàng thông qua các giao dịch giả mạo, nhằm đánh bóng hình ảnh một công ty vững mạnh về tài chính và hấp dẫn đối với các nhà đầu tư và khách hàng. Theo cơ quan công tố München, vụ lừa đảo đã gây thiệt hại cho các ngân hàng và nhà đầu tư hơn 3 tỷ euro. Marsalek, cùng với cựu Giám đốc điều hành Markus Braun hiện bị tạm giam, được coi là những nhân vật chủ chốt trong vụ bê bối này.

Wirecard đã phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào cuối tháng 6 vừa qua do mất khả năng thanh khoản và nợ quá lớn. Sau khi phải rút lại bảng cân đối kế toán năm 2019 và thừa nhận không tồn tại khoản tiền 1,9 tỷ euro (2,1 tỷ USD) trong sổ sách kế toán của công ty, cổ phiếu của Wirecard đã mất gần như hoàn toàn giá trị. Trong khi đó, để được niêm yết theo chỉ số chứng khoán Dax 2 năm trước, giá cổ phiếu của Wirecard thậm chí đã tăng lên gần 200 euro và giá trị thị trường là 24 tỷ euro.

Cùng ngày 12/8, Công ty chứng khoán Đức Deutsche Börse thông báo đã đạt được sự nhất trí của đa số thành phần tham gia thị trường về việc sẽ buộc một công ty nộp đơn xin bảo hộ phá sản phải lập tức rút khỏi các chỉ số chứng khoán, bất kể là Dax, M-Dax, S-Dax hay các chỉ số khác. Với động thái này, ngày 21/8 tới có thể là ngày giao dịch cuối cùng đối với cổ phiếu của Wirecard theo chỉ số Dax.

Mạnh Hùng (TTXVN)




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC