Trước đó, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã phản đối mạnh mẽ sự tham gia của các thành viên trong đảng cực tả của Đức - đảng mà Ankara cáo buộc ủng hộ khủng bố. 

Một bức thư từ Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel gửi tới Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội Đức cho thấy rằng, chính quyền của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã nhất trí với đề xuất của NATO cho phép tới thăm căn cứ Incirlik gần Konya vào ngày 08/9 tới.

"Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí với đề xuất này", ông Sigmar Gabriel viết trong thư. 

Theo kế hoạch, Phó Tổng thư ký NATO Rose Gottemoeller sẽ dẫn đầu phái đoàn gồm 7 thành viên của Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội Đức

Trước đó, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã phản đối mạnh mẽ sự tham gia của các thành viên trong đảng cực tả của Đức - đảng mà Ankara cáo buộc ủng hộ khủng bố. 

Ankara cũng từ chối chuyến thăm tới Konya được lên kế hoạch vào giữa tháng 7.

army 1989149 640

Việc Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần từ chối cho phép các nhà lập pháp Đức tới thăm binh lính nước này tại căn cứ Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến Berlin phải di chuyển binh lính tới Jordan.

Cuối cùng giới chức quốc phòng Đức đã ra lệnh bắt đầu rút binh lính khỏi căn cứ này sau khi hai quốc gia không giải quyết được bất đồng về việc Berlin có thể tiếp cận căn cứ này như thế nào. 

Căng thẳng giữa hai quốc gia dâng cao sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 10 nhà hoạt động nhân quyền vào tháng trước, trong đó có 1 người Đức, trong một chiến dịch trấn áp an ninh. 

Hôm 07/8, Tổng thống Erdogan tiếp tục cáo buộc Đức hỗ trợ khủng bố bằng việc không bàn giao các nghi phạm bị giới chức Thổ Nhĩ Kỳ truy nã.

 

Nguồn: Doanh nghiệp Việt Nam

 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC