Moria là trại tị nạn lớn nhất ở châu Âu. Ban đầu, trại này được quy hoạch để đón nhận khoảng 3.000 người, nhưng nay đã có tới 13.000 người tị nạn sinh sống tại đây, trong những túp lều dựng tạm và các căn phòng chế từ vỏ container. 

Nhiều tổ chức phi chính phủ (NGO) cảnh báo, đại dịch COVID-19 có thể sẽ sớm bùng phát ở trại tị nạn Moria trên đảo Lesbos của Hy Lạp, nơi đang tiếp nhận 13.000 người tị nạn, với điều kiện sống tồi tàn.

42 1 Trai Ti Nan Lon Nhat Chau Au Truoc Nguy Co Bung Phat Covid 19

Điều kiện sinh sống tồi tàn tại trại tị nạn Moria, Ảnh: ANF

Virus SARS-CoV-2 chưa lan tới Moria, nhưng nhiều NGO cảnh báo đại dịch COVID-19 bùng phát tại đây chỉ còn là vấn đề thời gian.

“Tôi biết đây có thể không phải là một so sánh khoa học. Nhưng ở thời điểm mà tất cả các sự kiện lớn tập trung đông người đều phải hủy bỏ vì nguy cơ lây nhi ễ m cao, điều kiện ở Moria quả thật là tệ hại”, bà Caroline Willemen, một điều phối viên chiến trường của tổ chức Bác sĩ không biên giới (DWB) bày tỏ. 

Tại thủ phủ Mytilene của Lesbos, đã xuất hiện lây lan của v ir us, trong khi địa điểm này chỉ cách trại tị nạn Moria khoảng 10 km. Còn xét trên bình diện tổng thể, Hy Lạp trong những tuần gần đây ghi nhận số ca mắc mới tăng mạnh. Giới chức nước này đã phải kêu gọi người dân đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách xã hội, rửa tay, tẩy trùng và tự cách ly nếu cảm thấy sức khỏe có vấn đề. 

42 2 Trai Ti Nan Lon Nhat Chau Au Truoc Nguy Co Bung Phat Covid 19

Ảnh minh họa

Nhưng thực hiện những giải pháp khuyến cáo này ở Moria là điều hoàn toàn không thực tế, bà Willemen nói. Đơn giản là bởi ngay cả khi dành phần lớn thời gian trong các lều trại, người tị nạn vẫn phải ra ngoài dùng ba bữa trong ngày với hàng nghìn người khác. Tình cảnh tương tự cũng xuất hiện trong việc sử dụng nhà vệ sinh, nhà tắm và hoàn toàn không thể tránh tụ tập đông người. 

Việc rửa tay, vệ sinh cá nhân ở trại cũng không thực hiện được. Nguyên nhân là có quá nhiều người tập trung trong một không gian chật hẹp, với các tiêu chuẩn vệ sinh không đạt chuẩn – là điều kiện thuận lợi để virus lây lan. 

Hoài Thanh

Nguồn: Báo Tin tức (DW)

 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC