Tờ Bild am Sonntag hôm 06.08 đưa tin, ông Christian Wulff làm việc cho công ty con của chuỗi thương hiệu thời trang Yargici có trụ sở ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ từ cuối tháng 4-2017, ngay trước khi công ty mở cửa hàng đầu tiên tại Đức.

 

 

Christian Wulff - cựu Tổng thống Đức và từng được coi là ứng viên tiềm năng kế nhiệm Thủ tướng Angela Merkel đang phải đối mặt với làn sóng chỉ trích sau khi một tờ báo Đức tiết lộ rằng dù hưởng lương Nhà nước ở mức 6 con số, ông vẫn làm việc cho một hãng thời trang Thổ Nhĩ Kỳ

Cựu Tổng thống Đức Christian Wulff phải đối mặt với làn sóng chỉ trích vì làm thêm - 0

Cựu Tổng thống Đức Christian Wulff - Ảnh: REUTERS

Phản ứng trước việc này, một số ý kiến chỉ trích cựu Tổng thống Đức vì cho rằng công việc mới của ông làm ảnh hưởng đến giá trị của một cựu nguyên thủ quốc gia.

Ông Ralf Stegner, Phó Chủ tịch Đảng Dân chủ Xã hội (SPD), người đầu tiên lên tiếng về việc này nói với tờ Bild am Sonntag:

“Nhìn chung, các cựu Tổng thống giữ vị trí danh dự thường không làm đại diện pháp lý cho các công ty thời trang”.

Là cựu Tổng thống, ông Christian Wulff nhận được một mức lương danh dự trên 200.000 euro mỗi năm cho đến hết đời. “Đặc ân đó là để các cựu nguyên thủ không buộc phải kiếm tiền nữa”, ông Ralf Stegner nói.

Tương tự, bà Sahra Wagenknecht, lãnh đạo của Đảng Xã hội cánh tả bày tỏ, công việc làm thêm của ông Christian Wulff là “không thể chấp nhận được” và những việc như vậy sẽ khiến công chúng “vỡ mộng với chính trị”.

Bà Sahra Wagenknecht cho biết thêm, đảng của bà sẽ soạn thảo văn bản trình Quốc hội kỳ họp tới để “kết thúc tình trạng này”.

Thực tế, trong tất cả các cựu Tổng thống Đức, ông Christian Wulff là trường hợp “cá biệt” nên việc ông có công việc mới được dư luận hết sức quan tâm.

Vào tháng2-2012, ông Christian Wulff đã buộc phải rời khỏi nhiệm sở vì một loạt sai phạm nhỏ nhưng cũng đủ để công tố viên liên bang vào cuộc điều tra về hối lộ. Sau đó, tranh luận nổ ra trong giới truyền thông và các chuyên gia pháp lý suốt cả năm 2012 liên quan đến việc liệu ông Christian Wulff nên được hưởng lương danh dự suốt đời hay không.

Ông Christian Wulff rất thành công trong vai trò Thủ hiến bang Niedersachsen 7 năm từ 2003 đến 2010. Được Thủ tướng Angela Merkel đề xuất, Christian Wulff ứng cử chức Tổng thống và vào tháng 6-2010, ông thắng cử, trở thành Tổng thống trẻ nhất trong lịch sử nước Đức ở tuổi 51.

Ngoài vụ bê bối nói trên, nhiệm kỳ Tổng thống 19 tháng của ông Christian Wulff để lại dấu ấn khi ông là người đứng đầu Nhà nước đầu tiên của Đức phát biểu tại Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó khuyến khích người nhập cư “tích cực tham gia vào xã hội Đức”.

Yến Chi - Theo Deutsche Welle/WELT.DE




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC